ค้นหาบทความ:

เลห์ ลาดักห์ ดินแดนแห่งขุนเขา ทิเบตน้อยแห่งอินเดีย

เลห์ ลาดักห์ ดินแดนแห่งขุนเขา ทิเบตน้อยแห่งอินเดีย

เลห์ ลาดักห์ (Leh Ladakh) จดชื่อนี้ไว้เลย เส้นทางที่ควรหาเพื่อนไปร่วมฝัน กับที่สุดของธรรมชาติในอินเดียเหนือ สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 3,500 เมตร ให้คุณได้มีเวลาเก็บภาพความงามรอบตัวแบบ 360 องศา ถึงทุกจุดสำคัญที่ต้องไป ไม่ว่าจะเป็นเทือกเขาหิมาลัยที่สูงตระหง่าน ทะเลสาบสีฟ้าครามสุดลูกหูลูกตา หรือวัดวาอารามโบราณที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางหุบเขา ยิ่งไปกว่านั้น การได้แบ่งปันช่วงเวลาดีๆ เหล่านี้กับเพื่อนๆ ก็จะยิ่งทำให้ทริปสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น 

รู้จักกับ เลห์ ลาดักห์

รู้จักกับ เลห์ ลาดักห์

เลห์ ลาดักห์ ตั้งอยู่ในรัฐจัมมูและแคชเมียร์ ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย เป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัยและธรรมชาติ ด้วยทัศนียภาพที่สวยงามและเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์และเป็นเอกลักษณ์ที่สุดในโลก ด้วยธรรมชาติที่งดงาม และวัฒนธรรมที่แตกต่างจากที่อื่น เลห์ ลาดักห์ ได้รับการยกย่องว่าเป็น "สวรรค์ของนักเดินทาง" ที่เต็มไปด้วยความสงบเงียบและความงามอันยิ่งใหญ่ของเทือกเขาหิมาลัย

ทำไมต้องไปเยือนเลห์ ลาดักห์?

ทิวทัศน์ที่ไม่เหมือนใคร

เลห์ ลาดักห์ ถูกล้อมรอบด้วยภูเขาหิมะ ทะเลสาบน้ำใส และทะเลทรายหินแห้งที่มีทิวทัศน์งดงาม สามารถเพลิดเพลินกับการชมวิวของเทือกเขาหิมาลัย รวมถึงการผจญภัยขับขี่บนเส้นทางที่คดเคี้ยวที่สุดในโลก เช่น ถนน Khardung La ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางที่สูงที่สุดในโลก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม

เลห์ ลาดักห์ เป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมทิเบตโบราณที่มีการผสมผสานกับวัฒนธรรมอินเดียและภูมิภาคแคชเมียร์ มีวัดพุทธที่สำคัญหลายแห่ง เช่น วัดเฮมิส (Hemis Monastery) วัดธิคเซ่ (Thiksey Monastery) ที่สามารถไปสัมผัสบรรยากาศของศาสนาและศิลปะที่มีเอกลักษณ์

กิจกรรมผจญภัย

เลห์ ลาดักห์ เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับคนรักกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การเดินเขา ปั่นจักรยานเสือภูเขา และการตั้งแคมป์ นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้ล่องแก่งในแม่น้ำสินธุ (Indus River) ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านภูมิภาคนี้

ชมวิวแม่น้ำสองสี (Indus River and Zanskar View Point)

จุดชมวิวที่มีทิวทัศน์งดงามของแม่น้ำที่ไหลแยกสีสันชัดเจน ของแม่น้ำสินธุ-สีเขียวฟ้า และแม่น้ำซันการ์-สีน้ำตาล ที่ไหลมาบรรจบกันเกิดเป็นวิวที่สวยงามแปลกตา

เลห์ ลาดักห์ ชมวิวแม่น้ำสองสี (Indus River and Zanskar View Point)

หนึ่งในจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจของ เลห์ ลาดักห์ คือ จุดชมวิวแม่น้ำสองสี ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำสินธุ (Indus River) และแม่น้ำซันสการ์ (Zanskar River) ไหลมาบรรจบกัน ความโดดเด่นของจุดนี้อยู่ที่สีของน้ำในแต่ละแม่น้ำที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน แม่น้ำสินธุมีสีฟ้าใส ส่วนแม่น้ำซันสการ์มักจะมีสีออกน้ำตาลเข้ม ทำให้เกิดการตัดกันอย่างงดงาม

โดยจุดชมวิวแม่น้ำสองสี ตั้งอยู่ใกล้กับหมู่บ้านนิมู (Nimmu Village) ห่างจากตัวเมืองเลห์ประมาณ 35 กิโลเมตร ถือเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมักจะหยุดพักเพื่อชมทัศนียภาพของธรรมชาติที่หาดูได้ยาก ทั้งสองแม่น้ำไหลมาบรรจบกันท่ามกลางหุบเขาหินที่สูงตระหง่าน ทำให้วิวทิวทัศน์ที่นี่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์มาก

ถนนคาร์ดุงลา พาส (Khardung La Pass)

ถนนที่สูงที่สุดในโลก ให้คุณได้มาสัมผัสความท้าทายและวิวที่ตระการตาจนแทบหยุดหายใจ จากจุดนี้เราสามารถมองเห็นเทือกเขาคาราโครัมในประเทศปากีสถานได้ และนั่งรถขึ้นเขาไต่ระดับไปเรื่อยๆ ก็จะถึงจุดถ่ายรูปเช็กอินกับป้ายอดีตทางผ่านสำหรับยานยนต์ที่สูงที่สุดในโลก (ปัจจุบันคือ Umling La Ladakh)

ถนนคาร์ดุงลา พาส (Khardung La Pass)

ถนนคาร์ดุงลา พาส (Khardung La Pass) เป็นหนึ่งในถนนที่สูงที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในภูมิภาคเลห์ ลาดักห์ ทางตอนเหนือของอินเดีย ด้วยความสูงถึงประมาณ 5,359 เมตร (17,582 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเล ถนนสายนี้เป็นเส้นทางสำคัญที่เชื่อมต่อเมืองเลห์กับหุบเขานูบร้า (Nubra Valley) และยังเป็นเส้นทางการค้าโบราณที่เชื่อมต่ออินเดียกับทิเบต และนี่คือความน่าตื่นเต้นของการไปเยือน ถนนคาร์ดุงลา พาส

ถนนที่สูงที่สุดในโลก

Khardung La Pass เคยถูกระบุว่าเป็นถนนที่รถสามารถวิ่งได้สูงที่สุดในโลก โดยมีทัศนียภาพที่สวยงามตระการตา และความท้าทายที่นักท่องเที่ยวต้องการพิชิต การขับรถหรือขี่มอเตอร์ไซค์ผ่านถนนเส้นนี้มักจะเป็นประสบการณ์ที่ตื่นเต้นและน่าจดจำ

วิวทิวทัศน์อันน่าทึ่ง

เส้นทางขึ้นสู่ Khardung La Pass ถูกล้อมรอบด้วยภูเขาหิมาลัยที่ปกคลุมด้วยหิมะตลอดปี ทิวทัศน์ของหุบเขานูบร้าและพื้นที่โดยรอบจะมอบมุมมองที่น่าทึ่งให้กับนักท่องเที่ยว ทำให้ถนนเส้นนี้เป็นสวรรค์ของคนรักการถ่ายภาพ

ประวัติศาสตร์และความสำคัญ

Khardung La Pass เป็นเส้นทางการค้าสำคัญที่ใช้มาตั้งแต่สมัยโบราณในการขนส่งสินค้าระหว่างอินเดียและทิเบต นอกจากนี้ยังเป็นเส้นทางที่กองทัพอินเดียใช้เพื่อเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลทางชายแดน

วัดธิคเซย์ (Thiksey Monastery)

วัดลามะนิกายหมวกเหลือง อายุราวๆ 700 ปีที่สวยงาม เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปของพระศรีอริยเมตไตรย ที่สวยที่สุดในลาดักห์ ตั้งอยู่บนเนินเขาที่ให้ทัศนียภาพที่ยอดเยี่ยม

วัดธิคเซย์ (Thiksey Monastery)

วัดธิคเซย์ (Thiksey Monastery) เป็นหนึ่งในวัดพุทธที่มีชื่อเสียงและสวยงามที่สุดในภูมิภาคเลห์ ลาดักห์ ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงประมาณ 3,600 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ห่างจากตัวเมืองเลห์ประมาณ 19 กิโลเมตร วัดแห่งนี้เป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนานิกายเกลุก (Gelugpa) และมักถูกเปรียบเทียบกับพระราชวังโปตาลา (Potala Palace) ในทิเบต เนื่องจากสถาปัตยกรรมที่มีลักษณะคล้ายกัน เป็นความงดงามของศาสนสถานบนยอดเขาในเลห์ ลาดักห์ โดยความโดดเด่นของวัดธิคเซย์ มีดังนี้

สถาปัตยกรรมที่งดงาม

วัดธิคเซย์มีลักษณะเป็นโครงสร้างแบบขั้นบันไดทอดยาวบนเนินเขา ซึ่งทำให้วัดนี้โดดเด่นท่ามกลางภูมิทัศน์โดยรอบ วัดมีทั้งหมด 12 ชั้น แต่ละชั้นประกอบด้วยอาคารต่างๆ เช่น ศาลา สมณศาลา และที่พำนักของพระสงฆ์ สถาปัตยกรรมของวัดเป็นแบบทิเบตดั้งเดิม และมีรายละเอียดที่วิจิตรบรรจง

พระพุทธรูปเมตไตรยขนาดใหญ่

หนึ่งในจุดที่น่าสนใจที่สุดของวัดคือพระพุทธรูปเมตไตรย (Maitreya Buddha) ขนาดใหญ่ สูงประมาณ 15 เมตร ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการเสด็จเยือนเลห์ขององค์ดาไลลามะที่ 14 พระพุทธรูปนี้เป็นสัญลักษณ์ของความเมตตาและความหวังที่มีต่อโลก

ภาพวาดฝาผนังและศิลปะทิเบต

วัดธิคเซย์ยังมีภาพวาดฝาผนังและศิลปะทิเบตที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและศาสนาพุทธในภูมิภาคนี้ ภาพวาดเหล่านี้มีรายละเอียดที่ประณีตและแสดงถึงเรื่องราวต่างๆ ในศาสนาพุทธ ทำให้นักท่องเที่ยวและผู้มาสักการะสามารถเรียนรู้และเข้าใจถึงความสำคัญของวัดและศาสนาพุทธในเลห์ ลาดักห์

บรรยากาศที่เงียบสงบ

วัดธิคเซย์เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การปฏิบัติสมาธิและฝึกจิตใจ ด้วยบรรยากาศที่เงียบสงบและทัศนียภาพที่สวยงามของเทือกเขาหิมาลัย นักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสกับความสงบและความศรัทธาในสถานที่แห่งนี้ได้อย่างเต็มที่

ทะเลสาบพันกอง (Pangong Tso)

ทะเลสาบน้ำเค็มในเทือกเขาหิมาลัยที่ตั้งอยู่ที่สูงที่สุดในโลก เป็นทะเลสาบสีฟ้าครามที่งดงาม ชวนให้หลงใหลในความเงียบสงบ

 ทะเลสาบพันกอง (Pangong Tso)

ทะเลสาบพันกอง (Pangong Tso) เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นและงดงามที่สุดในภูมิภาค เลห์ ลาดักห์ ของอินเดีย ทะเลสาบน้ำเค็มแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 4,350 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในทะเลสาบที่สูงที่สุดในโลก ทะเลสาบพันกองมีความยาวประมาณ 134 กิโลเมตร และทอดยาวผ่านพรมแดนระหว่างอินเดียและทิเบต โดยมีพื้นที่ประมาณ 60% ของทะเลสาบอยู่ในเขตทิเบต (จีน)

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้ทะเลสาบพันกองโดดเด่นคือความสามารถในการเปลี่ยนสีได้ น้ำในทะเลสาบจะเปลี่ยนสีไปตามแสงแดดและสภาพอากาศ โดยจะเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเข้มเป็นสีฟ้าใส และบางครั้งก็มีเฉดสีเขียวหรือสีเทาในบางมุม ทำให้ทะเลสาบแห่งนี้เป็นที่นิยมสำหรับนักถ่ายภาพที่ต้องการเก็บภาพวิวทิวทัศน์ที่สวยงามและไม่เหมือนใคร สำหรับคนรักการถ่ายภาพ ทะเลสาบพันกองคือสวรรค์ น้ำทะเลสาบใสและภูเขาหินที่ล้อมรอบสร้างทัศนียภาพที่งดงามไม่ว่าจะในช่วงเช้า สาย บ่าย หรือเย็น โดยเฉพาะช่วงพระอาทิตย์ตกที่แสงอาทิตย์จะสะท้อนกับผิวน้ำเป็นเฉดสีทองสวยงาม

ถนนซาง ลา (Chang La Pass)

ถนนที่สูงและท้าทาย ให้คุณสัมผัสกับภูมิประเทศที่แปลกใหม่และมุมมองที่ไม่เหมือนใคร

 ถนนซาง ลา (Chang La Pass)

ถนนชาง ลา (Chang La Pass) เส้นทางสู่ความสูงเสียดฟ้าในเลห์ ลาดักห์ เป็นหนึ่งในถนนที่สูงที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในภูมิภาค เลห์ ลาดักห์ ทางตอนเหนือของอินเดีย ด้วยความสูงถึง 5,360 เมตร (17,590 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเล ถนนสายนี้เชื่อมระหว่างเมืองเลห์กับทะเลสาบพันกอง (Pangong Tso) ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ชาง ลา พาส ไม่เพียงแค่เป็นถนนที่มีความสูงล้ำค่า แต่ยังมีทัศนียภาพที่สวยงามและบรรยากาศที่ท้าทายความสามารถของผู้เดินทางอีกด้วย

พบกับประสบการณ์การเดินทางบนถนนชาง ลา ทิวทัศน์ที่งดงามและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยจะได้ชมภูเขาหิมะที่สูงเสียดฟ้า ทุ่งหญ้ากว้างไกล และทะเลสาบที่สะท้อนแสงแดด ทำให้การเดินทางผ่านเส้นทางนี้เต็มไปด้วยความตื่นตาตื่นใจ และยังเป็นเส้นทางที่ท้าทาย เพราะมีเส้นทางที่คดเคี้ยวและลาดชัน แต่ก็มีความงดงามอยู่ในตัว ในระหว่างการเดินทาง สามารถแวะพักที่สถานีชาง ลา บาบา ซึ่งเป็นวัดเล็กๆ ที่ตั้งอยู่บริเวณจุดสูงสุดของถนน นักท่องเที่ยวและคนขับรถนิยมแวะสักการะและขอพรเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

ตลาดเลห์ มาร์เก็ต (Leh Market)

ตลาดท้องถิ่นที่เต็มไปด้วยสินค้าและของฝากท้องถิ่น บรรยากาศที่คึกคักและน่าสนุก

 ตลาดเลห์ มาร์เก็ต (Leh Market)

ตลาดเลห์ มาร์เก็ต (Leh Market) เป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนเมืองเลห์ ลาดักห์ นอกจากจะเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่น่าสนใจและหลากหลายแล้ว ตลาดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสวัฒนธรรมและวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวลาดักห์และทิเบตได้อย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของที่ระลึก เสื้อผ้าพื้นเมือง หรือการลิ้มลองชาทิเบต นักท่องเที่ยวจะได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจและเต็มไปด้วยความทรงจำ

เที่ยวเลห์ ลาดักห์ สักครั้งในชีวิต

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

25 จุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดในปี 2021 จาก Tripadvisor

Tripadvisor หนึ่งในเว็บไซต์ข้อมูลดีๆ ที่รวบรวมความคิดเห็นจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ได้สรุปออกมาแล้วว่า 25 จุดหมายปลายทางที่ดีที่สุด ที่ควรค่าแก่การเดินทางไปเที่ยวมากที่สุดในปี 2021 นั้น คือที่ใดบ้างมาดูกันเลย

วีซ่ามีกี่ประเภท อะไรบ้าง? มารู้จักกับประเภทของวีซ่ากันเถอะ

บางประเทศเราสามารถเดินทางไปได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า แต่อีกหลายๆ ประเทศจำเป็นต้องขอวีซ่าก่อนเดินทางไปประเทศนั้น และในส่วนของชาวต่างชาติ ก็จำเป็นจะต้องขอวีซ่าเพื่อเข้าประเทศไทย วีซ่ามีกี่ประเภท มาดูคำตอบกันเลย

แนะนำ! 4 เมืองน่าเที่ยวในอินเดีย บินง่าย เดินทางสะดวก

เปิดประสบการณ์การเดินทางในมุมมองใหม่ ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป พาคุณเดินทางไปเมืองน่าเที่ยวในอินเดีย ที่ไม่มีมีแค่ทัชมาฮาล แต่ยังมีมุมสวยๆ กระจายไปยังเมืองอื่นๆ ที่ทั้งสวยมีเสน่ห์น่าค้นหา กับ 4 เส้นทางนี้ เดลี มุมไบ เจนไน และ บังคาลอร์

Asia’s 50 Best Restaurants 2022 50 ร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชีย

รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย 2022 (Asia’s 50 Best Restaurants 2022) โดย S.Pellegrino และ Acqua Panna เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2565 ได้มีการหประกาศผลโดย LIVE ผ่าน 3 เมือง ได้แก่ กรุงเทพฯ มาเก๊า และโตเกียว

เที่ยวจีน VS เที่ยวอินเดีย เทียบกันชัดๆ 3 ที่สุดของการเที่ยว

เลือกไม่ถูกจริงๆนะ เที่ยวจีน หรือจะ เที่ยวอินเดีย 2 แผ่นดินแห่งความมหัศจรรย์ เทียบให้เห็นชัดๆ ว่ายิ่งใหญ่แค่ไหน ต้องไปดูให้เห็นกับตา มัดรวมที่สุดของการเที่ยว ครบทุกเช็คลิสต์ที่ทุกคนต้องไปสักครั้ง

หลากหลายที่เที่ยวอินเดีย...ที่จะทำให้คุณตกหลุมรัก

สำหรับนักท่องเที่ยว อินเดีย คือ สวรรค์ ของผู้หลงใหลในความงาม สถาปัตยกรรม การแสวงบุญ และการสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ที่นี่คุณจะได้สัมผัสกับที่เที่ยวอินเดียทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่หลากหลาย แต่ละสถานที่เต็มไปด้วยเสน่ห์และมนต์ขลังที่ไม่เหมือนใคร

นักกินห้ามพลาด กับสุดยอด 15 เมืองที่เดินไปทางไหนก็มี Street Food

เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม เข้าเมืองไหนต้องลองชิมของอร่อยเมืองนั้น จะไปเที่ยวเมืองไหนดีที่มีแต่ของอร่อย สายกินต้องห้ามพลาด สุดยอดเมือง street food ไปที่ไหนก็มีแต่ของกิน

การขอวีซ่าอินเดีย Visa India มีหลักเกณฑ์และขั้นตอนอย่างไร?

คนไทยเที่ยวอินเดีย อย่าลืมขอวีซ่าอินเดียก่อนเดินทาง แต่หากคุณไม่อยากเดินทางไปสถานทูตหรือศูนย์รับคำร้องขอวีซ่า ใช้บริการรับยื่นออนไลน์ผ่าน Wonderful Package สิคะ เปลี่ยนวิถีชีวิตง่ายๆ แค่คลิกเดียว

อาหารอินเดีย ไม่ได้มีแค่โรตี ชวนลิ้มรสชาติอาหาร 4 ภาคกัน

อาหารอินเดีย ไม่ได้มีแค่โรตี! หลายคนคงคุ้นเคยกับอาหารอินเดียจากภาพจำของโรตีหรือแกงเผ็ดร้อนแรง แต่รู้หรือไม่ว่า อาหารอินเดียไม่ได้มีแค่โรตีนะ! ยังมีเมนูอร่อยๆ อีกมากมาย แถมการทานด้วยมือเปล่าก็เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของพวกเขาอีกด้วย

เช็คลิสต์ 38 ประเทศ เข้าไทยได้ไม่ต้องกักตัว

ได้มีประกาศรายชื่อประเทศที่ชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว 38 ประเทศ โดยใช้หลักเกณฑ์เรื่องมูลค่าทางเศรษฐกิจและความครอบคลุมการฉีดวัคซีน เป็นตัวตัดสิน ซึ่งจากรายชื่อส่วนใหญ่เป็นประเทศในโซนยุโรป มีเอเชียและภูมิภาคอื่นบางประเทศ

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!