ค้นหาบทความ:

ผีผา ชื่อเป็นผี แต่ไม่ใช่ผีนะจ๊ะ

ผีผาCr. bbs.sgcn.com

ผีผา ( 琵琶 ) เป็นเครื่องดนตรีของจีน ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 1,000 ปี ชื่อผีผานั้น คำว่า ผี มาจากกริยาการใช้มือดืดออก และคำว่า ผา มาจากกริยาการใช้มือดืดเข้า แต่นักวิชาการก็กล่าวว่า ผีผา น่าจะมาจากคำว่า วีณา หรือ พิณ นั่นเอง

ซึ่งผีผานั้น ทางจีนได้รับอิทธิพลมาจากประเทศในแถบตะวันตก ซึ่งมีลักษณะเป็นเครื่องสายใช้ดีด ที่มีความไพเราะมาก มีการบรรเลงที่ใช้ลูกเล่นแพรวพราว และผู้บรรเลงต้องมีความสามารถสูงมาก เพราะเพลงที่บรรเลงจะเป็นเพลงเร็วซะเป็นส่วนใหญ่ ด้วยความที่บรรเลงเพลงเร็ว ผีผายังถูกใช้เล่นดนตรีร็อคด้วย อย่างเช่นเพลง Aqueous Transmission ของวงอินคูบัส (Incubus) ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ประวัติศาสตร์ของผีผา

ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์กล่าวว่า ในศตวรรษที่ 4 จีนมีการติดต่อกับประเทศทางตะวันตกผ่านเส้นทางสายไหม จึงทำให้มีการแลกเปลี่ยนทางศิลปะและวัฒนธรรมเกิดขึ้น ชาวตะวันตกได้นำผีผามาเล่นในประเทศจีน ในสมัยราชวงศ์ฮั่น ชนชาติหู ซึ่งเป็นชนเผ่านอกอาณาเขตของจีน นิยมเล่นผีผาบนหลังม้า เป็นการผ่อนคลายความเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานสร้างกำแพงเมืองจีน

ผีผามีลักษณะเป็นยังไง?

ผีผา มีลำตัวยาวรีคล้ายลูกสาลี่ผ่าซีก มีคันทวนยาว ซึ่งมีทั้งคันทวนตรง และคันทวนงอน มีหลายขนาด โดยมีสายทำด้วยไนล่อน 4 – 5 สาย ด้านบนลำตัวมีผิ่นที่ทำด้วยไม้ อยู่ใต้สายของผีผา ประมาณ 9-13 อัน สำหรับรับนิ้วเวลากดสาย คล้ายกับซึงของไทย

เขาบรรเลงผีผากันยังไง?

การบรรเลงเพลงผีผา จะวางผีผาไว้บนตัก ใช้มือซ้ายประคองไว้และกดเปลี่ยนระดับเสียง และใช้มือขวาดีด โดยใช้เล็บของผู้ดีดหรือเล็บเทียมก็ได้ สามารถบรรเลงได้ทั้งบรรเลงเดี่ยว หรือร่วมกับเครื่องดนตรีชนิดอื่น มีการพัฒนาเทคนิคการเล่นผีผามาเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นเครื่องดนตรีประจำชาติจีนแล้ว

อยากฟังเพลงบรรเลงผีผากันให้ชัดๆ ถึงเมืองจีน


10 เหตุผลที่บอกให้คุณรู้ว่า ไม่ไปเที่ยวจีนไม่ได้แล้ว

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ตามไปดูหมีแพนด้าเฉิงตู เพราะทุกที่มีแต่หมีแพนด้า

ตามไปดูหมีแพนด้าเฉิงตู เพราะทุกที่มีแต่หมีแ พนด้า มาที่นี่ คุณจะได้พบกับความน่ารักแบบละลายใจของเหล่าหมีแพนด้าทั้งครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นเจ้าตัวน้อยวัยเบบี๋ หมีแพนด้าเด็กซน หรือหมีแพนด้าวัยรุ่น ที่พร้อมจะมอบความเอ็นดูให้คุณแบบเต็มๆ ในทุกอิริยาบถ

เที่ยวจีน VS เที่ยวอินเดีย เทียบกันชัดๆ 3 ที่สุดของการเที่ยว

เลือกไม่ถูกจริงๆนะ เที่ยวจีน หรือจะ เที่ยวอินเดีย 2 แผ่นดินแห่งความมหัศจรรย์ เทียบให้เห็นชัดๆ ว่ายิ่งใหญ่แค่ไหน ต้องไปดูให้เห็นกับตา มัดรวมที่สุดของการเที่ยว ครบทุกเช็คลิสต์ที่ทุกคนต้องไปสักครั้ง

พาผู้สูงอายุเที่ยวไหนดี ประเทศไหนที่เหมาะกับทริปพักผ่อนของผู้สูงอายุ?

พาผู้สูงอายุเที่ยวไหนดี ไปประเทศไหนดี สำหรับทริปพักผ่อนของผู้สูงอายุ? แนะนำ 5 ประเทศใกล้ๆ ที่ตอบโจทย์การพักผ่อนของผู้สูงอายุ ทั้งความสนุกสนาน สุขภาพ และความสะดวกสบาย เพื่อให้ทุกช่วงเวลาของการเดินทางราบรื่น เต็มไปด้วยความสุขและประทับใจ

เที่ยวลี่เจียง แบบ Seniors friendly คนวัยซีเนียร์ไปได้สบาย

เคยได้ยินว่าลี่เจียงไปลำบาก ไม่ง่ายใช่มั้ย แต่นี่คือ...ลี่เจียง ที่ออกแบบมาเพื่อให้คนวัยซีเนียร์เดินทางได้???? เที่ยวครบ สะดวกสบายพร้อมการดูแลที่อบอุ่น โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการเดินทาง พร้อมท่องเที่ยวได้อย่างอุ่นใจและไร้กังวล แนะนำการเดินทางเที่ยวลี่เจียง ในรูปแบบที่คนวัยซีเนียร์ไปได้สบาย

ลุยงานกวางเจาแฟร์ ครั้งที่ 136 กับ 7 ข้อที่นักปั้นแบรนด์ไม่ควรพลาด!

อยากปั้นแบรนด์ให้ติดตลาด ยอดขายพุ่ง มีกลยุทธ์ที่ใช่ก็ยังไม่พอ! คุณต้องรู้จักแหล่งข้อมูลและสินค้าให้ดีด้วยนะ สำหรับใครที่ตั้งเป้าหมายอยากทำแบรนด์ของตัวเอง เป็นอายุน้อยร้อยล้านคนต่อไป ลองไปดูงาน กวางเจาแฟร์ ครั้งที่ 136 ดูสิ!

เที่ยวมองโกเลียใน ประหยัดไป 7 ชั่วโมงด้วยรถไฟความเร็วสูง

แนะนำการเดินทางไปเที่ยวมองโกเลีย โดยนั่งรถไฟปักกิ่ง-มองโกเลียใน มันไวมากจริงๆ เดินทางจากปักกิ่งไปมองโกเลียใน 500 ก.ม.แค่ 2 ชั่วโมง ใครที่เคยคิดว่าเที่ยวเส้นทางนี้มันเกินความพยายาม เปลี่ยนความคิดได้เลย เพราะตอนนี้คุณสามารถนั่งรถไฟความเร็วสูงจากปักกิ่งไปมองโกเลียใน ความฝันของนักเดินทางทั่วโลก ได้ง่ายๆ

ย้อมแดงไปทั้งเมือง กู๋เป่ยสุ่ยเจิ้น เมืองโบราณยามใบไม้เปลี่ยนสี

แดงทั่วทั้งเมืองกู๋เป่ยสุ่ยเจิ้น เมืองโบราณเล็กๆ น่ารักๆ อยู่ไม่ไกลจากปักกิ่งมากนัก ที่นี่มีเสน่ห์ตรงที่เป็นเมืองโบราณริมน้ำ มีกำแพงเมืองจีนด่านซือหม่าไถที่ว่ากันว่าสวยที่สุดอยู่ใกล้ๆ และที่สำคัญคือช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ที่นี่จะบรรยากาศดีมากกกกกกก

ชีวิตนี้ต้องไป! 7 ที่เที่ยวจีน 5A วิวสวยสุดตะลึง

เที่ยวจีน ต้องเห็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่จีน เพราะมันใหญ่มาก กับสถานที่ท่องเที่ยวสุด Unseen ระดับ 5A ชีวิตนี้ต้องไป! 7 ที่เที่ยวจีน 5A วิวสวยสุดตะลึง ที่คนรักการท่องเที่ยวธรรมชาติไม่ควรพลาดเป็นอันขาด

เที่ยวเฉิงตูเมืองแห่งความสุขของจีน ดื่ม กิน ฟินไปกับวัฒนธรรมเต็มๆ

ไปจีนวันนี้ ไม่ใช่แค่เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง แต่ต้องไปให้ถึง เที่ยวเฉิงตู (Chengdu) เมืองใหญ่อันดับต้นๆ ของจีน ใจกลางมณฑลเสฉวนของจีน ที่ขึ้นชื่อเรื่อง หมีแพนด้าน่ารักๆ ที่เราคุ้นเคย แต่รู้หรือไม่ว่า ที่นี่ยังเป็น เมืองแห่งความสุข ของจีนด้วยนะ!

สนุกทั้งครอบครัว กับ Theme Park ในดวงใจ ที่ต้องไปให้ได้!

ถ้ามีโอกาสสักครั้ง เด็กๆของเราควรได้สัมผัส Theme Park ระดับโลกเหล่านี้ สำหรับสาวกแฟนการ์ตูนดิสนีย์ เราแนะนำ Disneyland เซี่ยงไฮ้ โตเกียว ไปจนถึงฮ่องกง หรือถ้าเป็นแฟนด้อมของภาพยนตร์ฮอลลีวูด Universal Studios คือที่ที่ต้องไม่พลาด นี่คือโพยรายชื่อ Theme Park ในประเทศเพื่อนบ้านที่หลายคนยกให้เป็นธีมปาร์คในดวงใจ

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!